Văn bản tài liệu

 

--------------------------š & --------------------------š›

Chất lượng giáo dục luôn luôn là điều trăn trở đối với các nhà quản lý giáo dục nói chung cũng như đối với người giáo viên nói riêng. Chất lượng giáo dục ở trường THCS, trong đó đặc biệt là chất lượng môn hóa học luôn được quan tâm hàng đầu của tổ hóa sinh củng như của giáo viên trực tiếp giảng dạy. Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn Hóa là câu hỏi luôn được tổ và giáo viên bộ môn hóa học đặt ra.

Đê giải quyết vấn đề đó tổ đã nêu lên một số nguyên nhân và đề ra một số biện pháp nhằm khắc phục tình trạng trên như sau:   

I. Nguyên nhân:

1. Từ học sinh:

- Chất lượng đầu vào thấp , một số em đã vào lớp 6 nhưng khả năng đọc ,viết, tính toán chưa thành thạo. 

- Học sinh học yếu môn toán, lý khó có khả năng tiếp thu kiến thức môn hóa học do đó sợ môn hóa và không ham thích học hóa. 

- Một số em lười học, thiếu sự chuẩn bị chu đáo dụng cụ học tập dẫn tới không nắm được các kĩ năng cần thiết trong việc học và vận dụng vào việc giải quyết các dạng bài tập hóa học.

- Một số em thiếu  tìm tòi, sáng tạo trong học tập, không có sự phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ đợi lười suy nghĩ hay dựa vào giáo viên, bạn bè hoặc xem lời giải sẵn trong sách giải một cách thụ động.

2. Từ phụ huynh học sinh và xã hội:

Học sinh trên địa bàn đa phần là con em nhân dân lao động, nghèo ít có điều kiện đầu tư việc học cho con cái. Một số phụ huynh không quan tâm đến việc học của con em, khoán trắng việc học tập của con em họ cho nhà trường.

Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với internet với các dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn đã lôi cuốn các em.

3. Phía giáo viên: (giáo viên dễ mắc phải) 

Chưa thực sự quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ

Chưa cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức với rèn luyện kỹ năng thực hành hóa học

Không nắm chắc đối tượng dẫn tới đề quá cao hoặc quá thấp đối với học sinh.

Chưa tạo được không khí học tập thân thiện. Giáo viên chưa phối kết hợp tốt với GV chủ nhiệm và phụ huynh học sinh     

II. Đề xuất giải pháp:

Từ những nguyên nhân trên tổ đã đề ra các biện pháp cụ thể như sau:

1.     Về phía giáo viên:

Ngay từ đầu năm học GV cần nắm chắc đối tượng HS do mình phụ trách, để từ đó đề ra các biện pháp năng cao chất lượng cụ thể cho lớp.

Hướng dẫn cho HS phương pháp học bộ môn.

Ở mỗi bài dạy cần:

+ Xác định đúng, đủ mục tiêu bài học theo đặc điểm từng dạng bài.

+ Cải tiến hình thức tổ chức hoạt động để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh.

+ Hệ thống kiến thức phải đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức, cần giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài

+ Mỗi bài học cần xây dựng một số câu hỏi then chốt nhằm khai thác những kiến thức trọng tâm của bài.

+ Tăng cường sử dụng dồ dùng dạy học, ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả tiết dạy.

+ Đối với các tiết thực hành cần chuẩn bị đồ dùng, hóa chất và thực hiện các thí nghiệm trước khi lên lớp để bảo đảm các thí nghiêm thành công. Đồng thời dự kiến trước các tình huống thí nghiệm thất  bại xảy ra đối với HS để hướng dẫn cho các em làm tốt.

Trong kiểm tra đánh giá cần:

+ Ra đề theo hướng đòi hỏi người học phải hiểu bài, vận dụng kiến thức, hạn chế học vẹt, ghi nhớ máy móc nhưng phải phù hợp với đối tượng

 + Thực hiện nghiêm túc qui trình kiểm tra, trả bài kiểm tra và thời hạn trả bài kiểm tra cho học sinh

Trong giảng dạy cần:

+ Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập: học nhóm, phân công bạn khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém. Không lấy điểm số làm áp lực với các em, tạo điều kiện để các em mạnh dạn thể hiện bản thân, luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện

+ Khai thác triệt để các sai lầm, thiếu sót của HS trong quá trình học tập, nhất là các tiết luyện tập, tiết thực hành, trả bài kiểm tra. Hướng dẫn, phân tích giúp HS phát hiện sai sót và hướng giải quyết để khắc phục dù những sai lầm  nhỏ nhất;

Giáo viên dạy phải kết hợp chặt chẽ với GVCN và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời.

2. Về phía học sinh và phu huynh:

Cần giúp HS xác định đúng động cơ thái độ học tập: Học là để có kiến thức, để làm người, để chiếm lĩnh tri thức của loài người, biến kiến thức đó thành kiến thức của mình, học để lập thân, lập nghiệp nhằm phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Có như vậy HS mới tự giác học tập, chăm chỉ học tập, cố gắng vươn lên. Cụ thể ở lớp chăm chú nghe giảng bài, chịu khó tìm tòi, luyện tập vận dụng kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Về nhà học bài và làm bài đầy đủ.

Phụ huynh cũng cần xác định rõ mục đích cho con đi học: Tạo cho con một nền móng vững chắc để bước vào đời, để lập nghiệp, để con em mình hoà nhập được với xu thế phát triển của xã hội và hơn thế là để con em mình có đủ khả năng để tự tách ra khỏi vòng tay của bố mẹ để tạo dựng một thể có một gia đình độc lập.

Không nên tận dụng sức lao động cuả con em mình quá sớm. Ngoài ra các bậc phụ huynh còn phải quan tâm quản lý nghiêm giờ giấc học tập của con em mình, thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để tìm hiểu việc học tập của con em mình.

          Trên đây là một số biện pháp mà của tổ Hóa - Sinh đã thực hiện trong thời gian qua với mong  muốn góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đại trà  môn hóa học của nhà trường.

                                                                                          Bài: Mạnh Điểu