Văn bản tài liệu

---------------------------******--------------------------

I. Đặt vấn đề:

Trong quá trình hiện đại hóa và công nghiệp hóa đất nước hiện nay.Việc hòa nhập với thế giới trên mọi lĩnh vực rất là quan trọng Trước yêu cầu cấp thiết đó  Đảng và Nhà nước ta đã xác định“Giáo dục là quốc sách hàng đầu” và đưa môn tiếng Anh vào dạy ở trường như một môn học bắt buột. Thực trạng việc dạy học bộ môn tiếng Anh trong nhà trường có rất nhiều vấn đề cần bàn tới vì chất lượng bộ môn tiếng Anh của trường ta chưa cao.Theo tôi có những nguyên nhân sau:

II. Nguyên nhân

1.     Đối với phụ huynh và học sinh:

Một bộ phận Phụ huynh và học sinh chưa thấy được tầm quan trọng của việc học bộ môn tiếng Anh nên chưa có đầu tư đúng mức; ít quan tâm đến vấn đề học tập của con em.

Một bộ phận Học sinh không nghiêm túc trong giờ học(nói chuyện, không chú ý nghe thầy cô giảng bài) Bị tác động  bởi ngoài xã hội như: trò chơi điện tử, chát …

Học sinh chưa chăm học, chưa có thức tự giác trong học tập: như học bài và việc soạn bài ở nhà. Thời gian dành cho việc học tập thì ít, thời gian chơi thì nhiều.

Đại bộ phận HS mất cơ bản về bộ môn Tiếng Anh, điều này có thể thấy qua kết quả khảo sát chất lượng đầu năm.

2. Đối với giáo viên:

Còn cứng nhắc, chưa linh hoạt trong các khâu trên lớp. Không để HS độc lập suy nghĩ. Ôm đồm về kiến thức.

3. Đối với chương trình:   

Chương trình và SGK mới hay, song độ khó cũng cao hơn, đối với những học sinh đã mất căn bản thì không thể theo được. Mặt khác, chương trình có sự tích hợp, liên thông với các môn văn hóa khác, đòi hỏi học sinh phải có một trình độ văn hóa nhất định mới đáp ứng được yêu cầu.Vì vậy, nhiều học sinh không kham nổi chương trình, nhất là những học sinh có kinh tế khó khăn như trường chúng  tôi.

Việc phân bố nội dung kiến thức trong một số tiết học chưa hợp lý, vì có nhiều tiết học nội dung kiến thức quá nhiều so với thời lượng được qui định và thời gian để khắc  sâu ngay kiến thức ngữ pháp vừa dạy không có.

III. Biện pháp:

Từ những thực trạng và nguyên nhân nêu trên tổ Tiếng Anh chúng tôi thông nhất đưa ra những giải pháp sau:

Tạo sự khởi đầu 1 tiết học vui vẻ, nghiêm túc bằng lời chào hỏi bằng tiếng Anh.

Đưa ra các dạng bài tập khác nhau để các em có cơ hội luyện tập và trao dồi kiến thức đã học, trong đó mỗi giáo vien cố gắng chọn những câu từ mang tính thực tế, gần gũi với cuộc sống hằng ngày để các em dể hiểu lúc áp dụng cáu trúc câu. Những câu tiếp theo sẽ dài hơn, phức tạp hơn một chút để kích thích các em suy nghĩ.

Trong khi tham gia học tập chúng ta nên động viên, khuyến khích các em tham gia phát biểu sôi nổi, và nhất là những em học sinh trung bình, yếu có cố gắng. Điều này giúp các em cảm thấy tự tin và mạnh dạn hơn.

VI. Giải pháp:

Để có cơ hội cho học sinh luyện tập nhiều thì không thể thiếu sự hổ trợ của phần mềm “power point”. Chúng tôi đã sử dụng biện pháp này để giảng dạy cho các em và đã đem lại hiệu quả thực sự. Các em đều có cơ hội như nhau và các bài tập được xây dựng theo hình thức trắc nghiệm, có hiệu ứng âm thanh, hình ảnh khi các em trả lờ đúng hoặc sai. Do đó hầu hết các em đều hứng thú tham gia.

Ngoài ra chúng tôi còn sử dụng bảng phụ, bảng nhóm để các em luyện tập chung và thảo luận nhóm để làm các bài tập tự luận, qua đó giáo viên kiểm tra được lỗi chính tả,việc áp dụng các cấu trúc đã học vào bài như thế nào.

Bên cạnh đó, tổ chúng tôi còn tổ chức cho các em chơi những trò chơi “học mà chơi, chơi mà học như trò chơi “X O”, “lucky numbers”(những con số may mắn), hoặc các trò chơi khác như: True / false, Kim’s game, ...

Bên cạnh đó chúng tôi cũng động viên cho các em tham gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng.

V. Kết quả:

Các em cảm thấy vui hơn khi học giờ tiếng Anh, tham gia phát biểu nhiều hơn. Cảm giác nặng nề đối với một số học sinh yếu sẽ giảm bớt. Các em khá giỏi có cơ hội thể hiện mình. Tất cả các đối tượng học sinh trong lớp đều có thể tham gia qua các dạnh bài tập từ khó đến dễ.

VI. Kết luận:

Mặc dù có những khó khăn và thuận lợi nhất định về việc học Tiếng Anh trong nhà trường, nhưng sau khi sử dụng phương pháp trên thì đa số các em trong trường rât thích, và các em cảm thấy tự tin hơn , học tốt hơn và có hứng thú hơn với việc học Tiêng Anh. Mặc dù sự tiến bộ của các em còn chậm, nhưng chúng tôi cũng cảm thấy rất vui vì đã giúp cho các em ngày càng thích học môn này hơn.

VII. Đề xuất:

Phân phối chương trình có 1 số tiết quá dài, và không có tiết ôn tập trước khi làm kiểm tra 1 tiết (lớp 7).                 

                                                                                Bài: Thu Trang.